https://www.facebook.com/jeerachart.jongsomchai?fref=nf" />

... "โควิด19: วิกฤติอาหารขาดแคลนและจีนแก้ไขอย่างไร?"

FaceBook Page : Active
https://www.facebook.com/jeerachart.jongsomchai?fref=nf
ภาพประจำตัวสมาชิก
admin
Administrator
Administrator
โพสต์: 13157
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤหัสฯ. 21 พ.ค. 2015 12:14 pm
กลุ่ม: ผู้ดูแลระบบ

... "โควิด19: วิกฤติอาหารขาดแคลนและจีนแก้ไขอย่างไร?"

โพสต์โดย admin » พฤหัสฯ. 23 เม.ย. 2020 6:35 pm

Jeerachart Jongsomchai
18 เมษายน ·

... "โควิด19: วิกฤติอาหารขาดแคลนและจีนแก้ไขอย่างไร?"
93872281_10215946942856337_2790202787764371456_o.jpg
93872281_10215946942856337_2790202787764371456_o.jpg (125.53 KiB) เปิดดู 110 ครั้ง

... โดยปัญหาเหล่านั้นเกิดขึ้นใน 2 มิติ

... มิติแรก, ช่วงเกิดการระบาดของไวรัสในจีน โดยเฉพาะที่อู่ฮั่นนั้นได้กระทบกับ "ห่วงโซ่อาหาร" ในจีนอย่างมากทั้ง "การผลิตและการจัดจำหน่าย" อันเป็นผลมาจาก "มาตรการล็อคดาวน์เมืองและควบคุมการเคลื่อนย้ายประชากร, รวมทั้งการเคลื่อนย้ายปัจจัยการผลิตทางการเกษตรมีจำกัด และการขาดแคลนแรงงาน" , ซึ่งทำให้เกิดการหยุดชะงักจากด้านการผลิต นอกจากนี้เกือบทุกขั้นตอนของช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรหยุดชะงัก ตั้งแต่การซื้อสินค้าในท้องถิ่นไปจนถึงการค้าส่งและจากการขนส่งข้ามภูมิภาคไปจนถึงการบริโภคในเมือง

... มิติที่สอง, นอกจากนั้นแล้ว "ความต้องการของตลาดสินค้าเกษตรลดลง" เนื่องจากการปิดร้านอาหาร ปิดโรงอาหารและตลาด โรงอาหารสาธารณะซึ่งในที่สุดส่งผลให้ผักและผลไม้ตามฤดูกาลที่ไม่สามารถขายได้จำนวนมาก

... หากปัญหาทั้งสองมิติเหล่านั้น ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขเกษตรกรจะไม่สามารถทำกำไรจากการเก็บเกี่ยวปีนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความยากลำบากใน "การลงทุนสำหรับการปลูกในฤดูใบไม้ผลิต่อไป" ซึ่งจะทำให้ปริมาณผลผลิตทางการเกษตรลดลงทันที ถ้าไม่มีคนซื้อเพราะล็อกดาวน์ปิดเมืองนานเกินไป นักลงทุน เกษตรกรก็ไม่กล้าเพาะปลูกเยอะกลัวขายไม่ได้ ผลสุดท้ายคือ สินค้าผลิตผลทางการเกษตรลดน้อยลง

... ( และถ้าวันนั้นสินค้าการเกษตรน้อยลง คนบริโภคต้องการเท่าเดิม ราคาจะแพงขึ้นทันที คนที่ตกงานจากวิกฤติการค้า การท่องเที่ยว จะอ่วมหนักกว่าเดิม )

... ต้นเดือนเมษายน 2020 เมื่อไม่มีรายงานผู้ป่วย COVID-19 ในประเทศรายใหม่เป็นเวลาหลายวัน, หลายเมืองในประเทศจีนจึงได้ "ผ่อนคลาย ลดระดับของการควบคุม" กลับมาทำงานและเดินทางเชื่อมต่อกันเหมือนเดิมเพื่อ "การฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ของการดำเนินงานตามปกติ จากการวิเคราะห์ย้อนหลังเกี่ยวกับระยะเวลาการระบาดใหญ่ในประเทศจีนได้ระบุถึง "ผลกระทบที่การระบาดของ COVID-19 ได้นำมาสู่ระบบอาหารภายในประเทศของจีน" โดยมุ่งเน้นไปที่อาหารสดและที่ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป และภาคเอกชนและประชาสังคมตั้งแต่ระดับชาติจนถึงระดับท้องถิ่น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการปฏิบัติเหล่านี้สามารถกระตุ้นการแก้ไขปัญหาในประเทศที่กำลังประสบกับการระบาดอย่างรุนแรงและสำหรับประเทศจีนเพื่อพิจารณา "แนวทางในการสร้างระบบอาหารในประเทศที่มีความยืดหยุ่นและยั่งยืนมากขึ้น" ด้วยการเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างศูนย์กลางเมืองและชนบท

... หลังจากการเริ่มระบาดของ COVID-19 ในประเทศจีนสภาแห่งรัฐได้จัดตั้งกลไกการป้องกันและควบคุมร่วมเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2020 กลไกประกอบด้วยหน่วยงานสามสิบสองแห่งและตั้งคณะทำงานรวมถึงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคการรักษาพยาบาลการวิจัยทางวิทยาศาสตร์การประชาสัมพันธ์การต่างประเทศการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์และคณะทำงานด้านหน้าที่นำโดยกระทรวงและกรรมการหลายชุดที่เกี่ยวข้อง

... ในบรรดาเอกสารนโยบายสี่สิบฉบับที่เผยแพร่โดยกลไกนี้จะมุ่งไปที่ "นโยบายที่มุ่งเน้นในอาหารและการสินค้าทางการเกษตร" แสดงการสนับสนุนที่แข็งแกร่งในการรับประกันการผลิตและอุปทานของสินค้าเกษตรที่มีเสถียรภาพในช่วงการระบาดใหญ่ กลไกความรับผิดชอบของรัฐมนตรี เรียกโครงการว่า “ตะกร้าอาหาร” ( ริเริ่มในปี 1980) ได้รับการเน้นในนโยบายกระตุ้นให้มีการนำไปปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพในระดับท้องถิ่นเพื่อรับประกันการจัดหาอาหาร ดังนั้นกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีน (MARA) จึงจัดตั้งกลุ่มย่อยที่ทำงานเกี่ยวกับ "ตะกร้าอาหาร" โดยเฉพาะภายใต้การนำของโลจิสติกส์ที่สนับสนุนงานนี้

... โดยในรายละเอียดนั้น จะค่อยๆทำจากพื้นที่ที่เสี่ยงน้อยหรืออัตราการแพร่เชื้อน้อยกว่าก่อน

... เช่นใน "ภูมิภาคที่มีความเสี่ยงต่ำ" จะต้องดำเนินการเร่งกลับมาผลิตใหม่ทั้งหมดในขณะที่ก็ยังมีการดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันการติดเชื้อข้ามเขตต่อไป , ใน "ภูมิภาคที่มีความเสี่ยงปานกลาง" การผลิตจะกลับมาทำงานทีละขั้นตอนโดยมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่จำเป็น , ส่วนใน "ภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูง" การกลับมาผลิตจะถูกจัดทำอย่างระมัดระวังโดยกำหนดให้เกษตรกรไปที่ไร่ของพวกเขาในเวลาที่ต่างกัน ในขณะที่ "ความพยายามหลักมุ่งเน้นไปที่การควบคุมการแพร่ระบาดของโรค" มาก่อนสิ่งอื่นใด มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคที่แตกต่างเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆต่อไปในจีน

... ( ไทยเราควรศึกษาเรียนรู้จากจีน และที่อื่นๆแต่เนิ่นๆ จะได้หลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาด้านความมั่นคงทางอาหารและยาขึ้นมากเกินไป จนศักยภาพประเทศจะรับไหว )

... Since it is the spring farming season in China, an all-out effort to organize timely activities to secure a bumper summer grain harvest is taking place, while rigorously implementing the differentiated epidemic control measures in accordance with local risk levels[2]. In low-risk regions, production is required to completely resume while measures to prevent imported cases are conducted. In medium-risk regions, production is resumed step by step with necessary epidemic control measures in place. In high-risk regions, resuming production is carefully organized by requiring farmers to go to their fields separately at different times while main efforts are focused on epidemic control (5). These differentiated epidemic control measures can be further adapted locally. For example, in Xiangyang City in the Hubei province, green, yellow and red zones are identified, representing risk levels ranging from low to high. Farming activities are allowed in the green zone provided temperature measuring, proper sanitation and self-protection are carried out; in the yellow zone, farming is monitored by a team leader and farmers are required to separately work in the field; in the red zone, farming activities are prohibited

.
.
http://www.fao.org/in-action/food-for-c ... c/1270350/
...



ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 2 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน